กสถ. เดินหน้าจัดสอบบรรจุ อปท.ตามเขตที่สอบ 10 เขต จำนวน 84 ตำแหน่งอัตราว่างกว่า 21,000 อัตรา รับสมัครทางอินเตอร์เน็ต ช่วงเดือนมิถุนายน - กรกฎาคม 2560

วันที่ 7 เมษายน 2560 นายปรีชา สุขรอด ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) แพร่ ในฐานะ ก.จ.กลาง และ คณะกรรมการกลางการสอบแข่งขันพนักงานส่วนท้องถิ่น (กสถ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ กสถ.จำนวน 19 คน มีมติให้นายอัษฎางค์ ปาณิกบุตร ผู้ทรงคุณวุฒิ ก.อบต. กลาง ทำหน้าที่ประธาน กสถ. ต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 2 โดยมีอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) ทำหน้าที่รองประธาน จากนั้นจะนำมติดังกล่าวเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.1) ลงนามแต่งตั้ง เพื่อเดินหน้าจัดสอบบรรจุข้าราชการและพนักงานท้องถิ่น หลังจากก่อนหน้านี้ที่ประชม ก.กลาง มีมติเห็นชอบหลักเกณฑ์การสอบแข่งขันบุคคลภายนอกเข้ารับราชการ พ.ศ.2560 ตามคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 8/2560 เพื่อขึ้นบัญชีผู้สอบผ่าน ใช้บรรจุแต่งตั้งใน อบจ. อบต. และ เทศบาล ตามเขตที่สอบ10 เขต จำนวน 84 ตำแหน่ง เดิมมีเพียงตำแหน่ง 14,653 อัตรา แต่ผลสำรวจล่าสุดจะมีการบรรจุในอัตราว่างกว่า 2,1000 อัตรา และการจัดสอบดังกล่าวคาดว่าจะมอบหมายมหาวิทยาลัยราชภัฎสวนดุสิตเป็นผู้ออกข้อสอบและดำเนินการจัดสอบทั้ง 10 เขต เช่นเดียวกันการสอบบรรจุเมื่อปี 2556 สำหรับการสอบครั้งนี้คาดจะเปิดรับสมัครทางอินเตอร์เน็ต ช่วงเดือนมิถุนายน - กรกฎาคม นี้ จะมีผู้สนใจสมัครสอบกว่า 7 แสนราย

นายปรีชากล่าวว่า สำหรับมาตรฐานทั่วไปเกี่ยวกับหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการสอบแข่งขัน จะมีการสอบแข่งขันและการขึ้นบัญชีผู้สอบแข่งขันได้ให้แบ่งออกเป็น 10 เขตทั่วประเทศ ส่วนหลักสูตรการสอบแข่งขัน ให้มีการทดสอบ ภาค ก ความรู้ความสามารถทั่วไป และภาคความสามารถเฉพาะตำแหน่ง หรือภาค ข และ สอบสัมภาษณ์ ภาค ค มีคะแนนภาคละ100 คะแนน

"ทั้งนี้ภาค ก สำหรับผู้สมัครสอบด้วยวุฒิปริญญาตรี จะมีการทดสอบการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อให้ข้อสอบมีการวัดผลเทียบเท่ามาตรฐานการสอบของสำนักงาน ก.พ. บัญชีผู้สอบแข่งขัน ได้ใช้ได้ไม่เกิน 2 ปี นับแต่วันประกาศ บัญชีผู้สอบแข่งขันได้หากเขตใดเรียกบรรจุหมดแล้ว อาจไปใช้บัญชีเขตอื่นได้ ส่วนผู้ได้รับการบรรจุแต่งตั้งแล้ว ต้องดำรงในตำแหน่งใน อปท นั้นอย่างน้อย 2 ปี ไม่มีข้อยกเว้น จึงจะขอโอนย้ายไปที่อื่นได้เพื่อป้องกันการวิ่งเต้น หรือการเวียนเทียนในการรับบรรจุตำแหน่งเดิม เป็นช่องทางในการเรียกรับผลประโยชน์" นายปรีชา กล่าว


ด้านนายอัษฎางค์ ปาณิกบุตร คณะกรรมการกลางการสอบแข่งขันพนักงานส่วนท้องถิ่น (กสถ.) กล่าวว่า หลังจากศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาสั่งจำคุกผู้เกี่ยวข้องกับการทุจริตจากการเรียกรับสินบนในการจัดสอบบรรจุข้าราชการท้องถิ่นที่ จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นมหกรรมการโกงครั้งใหญ่ในการจัดสอบ และต่อมามีอีกหลายพื้นที่ที่ดำเนินการในลักษณะเดียวกันมีปัญหามานานหลายหลายปี และ คสช.เพิ่งยึดอำนาจการจัดสอบมาไว้ที่ส่วนกลาง แต่กระบวนการต่างๆในการสอบสวนข้อเท็จจริงในจังหวัดที่มีปัญหามีความล่าช้า เนื่องจากในวงจรการทุจริตมีผลประโยชน์สูงมากและเกี่ยวข้องกับหลายฝ่าย

"ที่ผ่านมาตนได้รับการแต่งตั้งจาก มท.1 ให้ไปสอบสวนข้อเท็จจริงในการจัดสอบบรรจุข้าราชการท้องถิ่นที่ จ.มหาสารคาม กระทั่ง คสช.มีคำสั่งตาม ม 44 แขวนผู้บริหารและข้าราชการท้องถิ่นอีกจำนวนมาก แต่เมื่อตนเสนอสอบเพิ่มเพื่อให้ถึงตัวผู้บงการที่อยู่เบื้องหลังปรากฎว่าได้รับคำสั่งให้ยุติการทำหน้าที่ แต่ปัจจุบันทราบว่าข้าราชการระดับสูงบางรายถูกคำสั่งจาก ม 44 เก็บกรุ หลังจากได้นั่งเก้าอี้ผู้ว่าในจังหวัดใหญ่ ซึ่ง คสช.และ ปปช.ควรให้ความสนใจสอบข้อมูลในเชิงลึกก็จะทราบความเชื่อมโยงทั้งหมด" นายอัษฎางค์ กล่าว


.:: มาตรการภายในป้องกันการทุจริต ::.

.:: รายงานผลการดำเนินงาน ::.

.:: ติดต่อสอบถามเรา ::.

เลขที่ 233 หมู่ที่ 11 บ้านแดง ต.บ้านแดง
อ.พิบูลย์รักษ์  จังหวัดอุดรธานี 41130

: 0 4225 8179
: 0 4225 8179-13
: saraban@bandang.go.th
: อบต.บ้านแดง อำเภอพิบูลย์รักษ์
: www.bandang.go.th

.:: จำนวนผู้เข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ ::.

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้1069
mod_vvisit_counterเมื่อวานนี้1500
mod_vvisit_counterสัปดาห์นี้8346
mod_vvisit_counterสัปดาห์ที่แล้ว10519
mod_vvisit_counterเดือนนี้41775
mod_vvisit_counterเดือนที่แล้ว53187
mod_vvisit_counterรวมทั้งหมด1832986

We have: 18 guests, 1 bots online
IP ของคุณ: 18.204.214.205
 , 
วันที่ 28 มี.ค. 2024
Homeข่าวสารประชาสัมพันธ์กสถ. เดินหน้าจัดสอบบรรจุ อปท.ตามเขตที่สอบ 10 เขต จำนวน 84 ตำแหน่งอัตราว่างกว่า 21,000 อัตรา รับสมัครทางอินเตอร์เน็ต ช่วงเดือนมิถุนายน - กรกฎาคม 2560

.:: ลิงค์แนะนำ ::.